ผู้พิชิตโจรสลัดโซมาเลีย ด้วยหัวใจและคันเบ็ด


Kiyoshi Kimura
เจ้าของร้านซูชิ ซันไม ผู้โด่งดังไปทั่วโลกจากการประมูลปลาทูน่าตัวแรก ของปีที่ตลาดซึกิจิไปในราคาสูงถึง 14 ล้านเยน แต่เรื่องของเขาไม่ได้น่าสนใจเพียงเท่านั้น เขายังเป็นผู้ที่สามารถเปลี่ยนโจรสลัดโซมาเลียให้กลายมาเป็นชาวประมงจับปลาทูน่าให้กับร้านซูชิของเขาเองอีกด้วย!


คุณผู้อ่านคงเคยได้ดูหนังเรื่องกัปตันฟิลลิป ที่เรือขนสินค้าของสายเรือที่ใหญ่ที่สุดของโลก ถูกโจรสลัดโซมาเลียปล้นแบบไร้ความปราณี ซึ่งทำให้โจรสลัดโซมาเลียดูเป็นผู้ร้าย ในสายตาชาวโลก เมื่อโจรสลัดเพิ่มจำนวนขึ้น เรือขนสินค้าต่างตื่นตระหนกไม่กล้าผ่านแถวนั้น ต่อให้น่านน้ำแถวนั้น เป็นแหล่งปลาทูน่าชุกชุม แต่ก็ไม่มีกล้าไปแหยมเพราะกลัวเจอโจรสลัดปล้น


แต่คุณคิมูระบอกว่าคงไม่มีใครเกิดมาแล้วอยากเป็นโจรหรอก ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ คุณคิมุระจึงได้นัดไปจับเข่าพูดคุยกับโจรสลัดเหล่านั้น ทำให้รู้ว่า แท้จริงเพราะความสูญเสียในสงครามกลางเมืองและความอดอยาก ทำให้คนเหล่านั้นต้องผันตัว มาเป็นโจรเพราะไม่มีความรู้ ในการประกอบ อาชีพอื่น


คุณคิมุระจึงเสนอให้โจรสลัดเหล่านั้น มาทำมาหาเลี้ยงชีพสุจริตด้วยการ จับปลาทูน่าขาย โดยที่เขาจะรับซื้อไว้เอง และเป็นที่น่าประหลาดใจมาก เพราะความคิดของคุณคิมุระได้รับการตอบรับอย่างดีเกินคาดจากกลุ่มโจรสลัดเหล่านั้น


ปัญหาต่อมาก็คือโจรสลัดเหล่านั้น ไม่รู้วิธีตกปลาทูน่า ไม่มีเรือที่จะออกไปจับ ไม่มีห้องเย็นที่จะเก็บปลาหลังตก และก็ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งใน IOCT หรือสมาคมปลาทูน่าแห่งมหาสมุทรอินเดีย ทำให้ไม่มีช่องทางการส่งออกทูน่า คุณคิมุระก็เลยให้เรือประมงญี่ปุ่นที่ใช้งานแล้ว ไปหลายลำ ซ่อมห้องเย็นให้ และหาทางให้โซมาเลียเข้าร่วมสมาคม ปลาทูน่าแห่งมหาสมุทรอินเดียจนได้


นอกจากนี้เขายังได้เดินทางไปโซมาเลีย นับสิบครั้งเพื่อสอนวิธีการจับปลาทูน่า ให้อดีตโจรสลัดเหล่านั้นด้วยตัวเอง!


ทุกวันนี้ชาวโซมาเลียได้เปลี่ยนอาชีพหลัก จากการหากินด้วยการปล้น มาเป็นการส่งออกปลาทูน่าแทน และได้ส่งออกประมาณ 100 ตัน ต่อปี จำนวนโจรสลัดที่ออกปล้นในน่านน้ำโซมาเลียก็ลดลงจนเป็นศูนย์ในปีที่ผ่านมา


คุณคิมุระยังได้รับเหรียญรางวัลจากรัฐบาล Djibouti ในความพยายามที่ลดจำนวน โจรสลัดด้วย การช่วยเหลือของคุณคิมุระ อาจมีเหตุผลในด้านธุรกิจแต่ก็ถือได้ว่าเป็นไอเดียที่ดีมาก ที่ได้ช่วยคนอื่นด้วยไปในตัว และเรื่องนี้สอนให้เห็นว่าปัญหาบางอย่าง ที่ดูเหมือนหนักหนา บางครั้งก็แก้ไขได้ง่ายๆ ด้วยการเปลี่ยนทัศนคติเพียงอย่างเดียว

เรื่องโดย : พิชชารัศมิ์
เรียบเรียง : จันทบุรีฟิชชิ่ง

Category: