ประวัติรอกDAIWA

Yoshio Matsui (โยชิโอะ มัทสุอิ) ชาวญี่ปุ่น ผู้คิดค้นสร้างรอกตกปลายี่ห้อDAIWA (ไดว่า) และได้ก่อตั้งบริษัทขึ้นมาในประเทศญี่ปุ่น Yoshio Matsui เชื่อมั่นในรอกที่เข้าผลิตว่าเต็มไปด้วยประสิทธิภาพและนวัตกรรมที่เยี่ยมยอด รอกDAIWAตัวแรกกำเนิดขึ้นในปี 1955 มันเป็นรอกสปินนิ่งตัวแรกในสายการผลิตของบริษัท
จากนั้นDAIWAค่อยๆขยายตัวในยุโรปและสหรัฐอเมริกาในช่วงกลางปี​​ 1970 ในความเป็นจริงบริษัทสร้างสถานที่ผลิตในฝรั่งเศสเยอรมนีและไต้หวันเช่นเดียวกับในประเทศสหรัฐอเมริกา


Yoshio Matsui คิดค้นรอกและเปิดบริษัท โดยเป้าหมายของเขาคือการสร้างอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ รอกตกปลาที่ผสมผสานความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่มีองค์ประกอบของการออกแบบที่น่าสนใจ


รอกไดว่าเป็นรอกที่ นุ่มนวล แต่ ทนทานต่อการใช้งาน โดยบริษัทปรับปรุงแก้ไขในข้อผิดพลาดเสมอเพื่อให้เป็นที่ประทับใจของนักตกปลา DAIWAได้พัฒนาและผลิตรอกออกมา ซึ่งมีทั้ง รอกสปินนิ่ง เบสคาทติ้ง และ รอกไฟฟ้า



Spinning Reel รอกสปินนิ่งของไดว่าเป็นรอกที่ผสมผสานความนุ่มลื่น แข็งแกร่งทนทาน และมีพลังในการเบรคสูง รวมทั้งลูกปืนที่เป็นสแตเลส และผ้าเบรคเทฟล่อนเพื่อการใชงานที่ยืนยาว


ฺBaitcasting โมเดลรอกเบสคาสติ้งของไดว่า จะเน้นที่สปูนใหญ่เพื่อเก็บสายได้ง่าย ในขณะที่รุ่นที่สเปคต่ำกว่าจะเน้นไปในทางใช้งานง่าย ไดว่าได้สร้างรอกตระกูล Saltiga ซึ่งถือว่าเป็นรอกทะเลที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่งของวงการตกปลา และได้รับรางวัล ICAST ในปี 2011 และยังพัฒนาให้รองรับการใช้งานกับสายถัก(braided lines)อีกด้วย
Electric reels รอกไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบ็ตเตอรี่ 12 โวลต์ การตกปลาน้ำลึกหากใช้รอกตกปลาธรรมดามันจะทำให้คุณเหนื่อยล้าเป็นอย่างมากรอกไฟฟ้าจึงผลิตออกมาสำหรับการตกปลาน้ำลึกโดยเฉพาะรอกไฟฟ้าของไดว่าได้ผสมผสานเทคโนโลยีstopping sensor จะหยุดเมื่อกรอเหยื่อขึ้นเหนือผิวน้ำ



รอกไดว่า มีมากมายหลายรุ่น หลายขนาด หลายราคา สามารถเลือกใช้ตามการใช้งานและปัจจัยในกระเป๋าของเรา คุณภาพของอุปกรณ์เป็นสิ่งสำคัญที่เราควรคำนึงถึง ซึ่งไดว่าก็ได้ตอบโจทย์ของเราได้เป็นอย่างดี


รอกแต่ละตัวก่อนที่จะวางจำหน่ายจะต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพผ่านหลักกลศาสตร์ รวมถึงจุดสุ่มเสี่ยงที่อาจเกิดปัญหาได้ เช่นการป้องกันฝุ่น ป้องกันน้ำเค็ม ด้วยการปิดผนึกหรือซีลจุดนั้นด้วยอุปกรณ์พิเศษ เช่นบางรุ่นมีอุปกรณ์ป้องกันเน้ำเค็มฝุนผงเข้าไปในตัวรอกลูกปืน อีกทั้งอุปกรณ์บางส่วนของรกไดว่าจะทนต่อการกัดกร่อน เช่น อุปกรณ์ที่ทำจาก Zaion carbon ซึ่งเป็นวัสดุที่เบาและทนต่อการกัดกร่อน


คุณสมบัติพิเศษนี้รวมไปถึงเฟรม และ สปูนเก็บสายที่ทำมาจากอลูมีเนียม ระบบเฟืองเกียร์ ลูกปืนสแตนเลส เพลาเฟืองขับเคลื่อน เป็นสแตนเลส และ โลหะผสมทองแดง อีกทั้งการบำรุงรักษานักตกปลายังทำด้วยง่ายด้วยการคลายน็อตตัวเดียวก็ถอดรอกได้แล้ว(บางรุ่น)


ในปัจจุบันรอกDAIWAเป็นที่รู้จักและนิยมในหมู่นักตกปลาไปทั่วโลก อย่างเช่นรุ่น Steez Lexa และ Ballistic ซึ่งทั้ง 3 รุ่นถือว่าเป็นอาวุธลับของค่ายนี้ที่ได้ส่งออกมา ทั้งรูปลักษณ์ที่สวยงาม ทันสมัย ผสมผสานความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี รีดสิทธิภาพของรอกออกมาได้อย่างเต็มที่


รอก Daiwa Steez Spinning เป็นรอกสปินนิ่งน้ำหนักเบา เหมาะสำหรับการีเหยื่อปลอม ที่ต้องเดินเลาะตีทั้งวัน


รอกDaiwa Steez Baitcasting รอกหยดน้ำตีเหยื่อปลอม รุ่นท็อปของไดว่า ด้วยรูปลักษณ์ สวยงาม น้ำหนักเบา กระชับมือ ส่งเหยื่อแม่นได้ระยะ พร้อมทั้งระบบขับเคลื่อนที่ลื่นไหลแข็งแกร่ง จึงเป็นที่นิยมของนักตกปลาตลอดมา

ขอบพระคุณที่มาจาก



GOOGLE

เรียบเรียงข้อมูลโดย จันทบุรีฟิชชิ่ง




Category: