เทคนิคการตกปลากดขั้นเทพ


เทคนิคตกปลากด 
วิธินี้ยกมาจาก ล็อกอินน้าคูโบต้า จากสยามฟิชชิ่งซึ่งให้ข้อมูลมาได้น่าสนใจและละเอียดมาก เรามาลองติดตามวิธีเด็ดๆนี้ไปพร้อมกันเลยครับ


ประการสำคัญในการตกปลากด อุปกรณ์ที่สำคัญและขาดไม่ได้เลยแม้แต่อย่างเดียว

1.เหยื่อที่ดี แล้วแต่ ชื่นชอบ แต่ผมเองใช้เหยื่อม้ามหมัก
2.โครงไก่ต่อหนึ่งทริพใช้ ห้าโครง เปลี่ยนเป็นเป็นสองรอบ รอบล่ะสองตัวครึ่ง
3.เลือดหมู ที่ยังเป็นก้อน ตลาดขาย สามถุงร้อย
4.ถุงตาข่ายสองถุงและเชือกล้าม
4.ถังสี ใว้ใส่ปลา และเลือด
5.อุปกรณ์ตกปลา และชุดคันเบ็ด


สิ่งนี้คือตัวการสำคัญ ไม่น้อยไปกว่าเหยื่อที่เราใช้เลย ขาดไม่ได้ ถ้าขาดไม่ต้องไปตกปลากันเลย ในถุงตาขายนี้จะใส่โครงไก่เอาใว้กับเลือดหมูที่ยังเป็นก้อนอยู่น่ะครับ หลายคนบอกว่าทำใว้เพื่อเรียกปลา แต่ความเป็นจริงแล้วไม่ใช้ครับ เราเอาใว้ล่อปลาให้อยู่บรเวณด้านหน้าที่ ที่เราตกให้อยู่หน้าเราให้นานที่สุด มันไม่ใช้การที่เราเอามันมาเพื่อเรียกปลา ไม่เชื่อรองดูครับ บางที่ปลาไม่เข้าเอาเลือดลง โครงลงยังงัย ก็ไม่มีตัวเข้ามากินครับ แต่ถ้ามีปลา มีตัวปลาเข้าเราเอาเลือดเอาโครงมาล่อใว้อย่างนี้ปลาไม่มีไปไหนครับ


นี้ก็คือตัวการสำคัญอีกอย่างที่ ไม่น้อยไปกว่าเหยื่อที่เราใช้ และโครงไก่ที่เอามา มันคือเลือด เลือดนี้เราได้มาจากตอนที่เราใส่โครงไก่และเลือดก้อนลงไปในถุงตาข่าย เราก็คั้นเอาน้ำมันมาด้วยการขยี้เลือดก้อนในถุงตาข่าย แต่ตอนขยี้ให้ใส่น้ำในถังสีก่อนน่ะครับจะได้มีเลือดผสมน้ำใว้ใช้ ตามมาเราเอาใว้ใช้ทำอะไร น้ำผสมเลือดเหล่านี้เรามีใว้เวลา พอเราตกไปสักพักปลาจะเริ่มเงียบ บางคนบอกว่าปลามันออกแล้ว ปลาไม่เข้าแล้ว ปลามันไปแล้ว หรือว่าตกมันมาหมดแล้ว..แต่ความเป็นจริงมันไม่ใช้เลย ความเป็นจริงปลามันยังอยู่ตรงนั้นล่ะครับไม่ได้ไปไหน มันกำลังรออะไรมากระต้นมันอยู่ ยิ่งถ้าปลาเกิดหลุดอันนี้ล่ะทำให้ปลาหยุดกินชั่วขณะ....เราก็ใช้เลือดที่เราขั้นผสมน้ำนี้ล่ะครับแทลงไปครั้งล่ะ5-10แก้วต่อครั้ง มันจะทำให้ปลาวิ่งและเริ่มเข้ามากินเหยื่ออีกครั้งนึง


วิธีการลงเหยื่อและเบ็ดตกปลา
การลงเหยื่อหรือโยนเหยื่อ ให้โยนลงบริเวณใกล้ถุงตาข่ายที่เราใส่โครงไก่และเลือดก้อนใว้ ระยะห้ามห่างเกินห้าเมตร เพราะว่ากลิ่นคาวและเลือดจะกระตุ้นการกินเหยื่อได้ดีมากครับ


เราจะลงเลือดทุกครั้งที่ปลาหลุดแต่ถ้าจะทำให้ไม่หลุดเลยจะดีที่สุด แต่คงยาก...เอิ๊กๆๆๆๆ เพราะว่าถ้าหลุดแล้วปลากดจะปล่อยกลิ่นคาวชนิดนึงที่เป็นน้ำลื่นๆ ผมเองก็เรียกชื่อที่เป็นทางการไม่ถูกอะครับ
รู้แต่ว่ามันจะปล่อยน้ำชนิดนี้และปลาตัวอื่นจะรับรู้ว่ามีอันตราย ทำให้ปลาตัวอื่นไม่ยอมกินเหยื่อแต่ปลายังไม่ไปไหนน่ะครับพอเราแทเลือดที่เราเตรียมใว้ลงไป แค่นั้นล่ะปลามันก็เริ่มจะเข้ามากินเหยื่ออีกครั้ง


วิธีการเกี่ยวเหยื่อ
แนะนำวิธีได้แต่วิธีเกี่ยวม้ามน่ะครับเพราะเหยื่อชนิดอื่นเราไม่ใช้เราจะจับตรงตูดตะขอแล้วเอาปลายตะขอจิ้มลงไปในกระปุกเหยื่อ หรือภาชนะที่เราเทเหยื่อลงใว้ แล้วยกขึ้นมาปลายตะขอจะเกี่ยวเหยื่อขึ้นมาเอง แล้วเราก็เอาเหยื่อมาเกาะกับตะขอ ตามภาพที่จะลงต่อไปครับ


ให้ได้รูปแบบประมาณนี้น่ะครับ แต่เหยื่อของเรามันเก็บนานแล้วสามปีกว่าๆแล้วมั้งมันเลยเปลี่ยนสี ปกติมันจะเป็นสีดำ  หย่อนลงไปเลย มีตัวรอดยากกกกกก


วิธีการตกของผมเองมีอยู่สามวิธีดังนี้


วิธีที่1 ทุ่นลอยน่ะครับ ตัวนี้ผมโปรดที่สุดเลย

คันที่ผมใช้ผมรื้อคันสิบฟุตมาใช้ครับ สิ่งที่ต้องทำซื้อทุ่นสำเร็จมา แต่ยังไม่สามารถใช้ได้เลยน่ะครับ ต้องเอามาขัดแต่งให้มีรูปทรงตามภาพ คือหัวด้านล่างขัดให้มีรูปทรงที่ค่อนข้างแหลมไม่ต้านน้ำและที่สำคัญต้องสามารถใช้กับตะกั่ว5กรัม 5กรัม เท่านั้นน่ะครับ ขนาดอื่นไม่ได้ ที่ต้องใช้5กรัมก็เพราะว่าน้ำหนักขนาดนี้ เราโยนเหยื่อลงข้างน้ำวน ตะกั่วจะไม่พัดไปไหนจะอยู่ตรงน้ำวนเป็นปกติ ถ้าเราใช้ใหญ่ไปกว่านี้ น้ำจะพัดปลิวไป ขนาดนี้จึงเหมาะที่สุดครับ สวนทุ่นต้องขัดให้ได้ขนาดน่ะครับยาวไปใหญ่ไปก็ไม่ได้ น้ำจะพัดปลิวไป



เทคนิคง่ายๆของการใช้เบดคันที่ใช้ทุ่นก็คือ เราสามารถใช้ปลายเบ็ดเคาะน้ำได้ ตัวนี้ล่ะครับ ประการสำคัญเลยสิ่งเคาะแรง ยิ่งเคาะบ่อยปลายิ่งเข้าปลายิ่งกิน เพราะปลาชนิดนี้ มีความใวเรื่องเสียง และความใวเรื่องกลิ่นคาว เพราะฉะนั้น การเคาะน้ำด้วยปลายคันเบ็ด และเหยื่อ ที่ดี เป็นตัวการสำคัญมากครับ นี้คือเรื่องจริง ถ้าหาอุปกรณ์ทำคันเบ็ดไม่ได้ ใช้คัน ไม้ไผ่ ก็ได้ครับ ใช้ได้เหมือนกัน แต่ติดตรงที่ว่ามันหนักไปครับ เพราะเราต้องถือตลอดเวลาและเคาะน้ำอยู่เป็นจังหวะ เทคนิคนี้ตัวผมเองชอบมาก ยิ่งถ้าทริพไหนไปเล่นปลากดหม้อ ปลากดคัง บอกได้เลยครับ งัดกันมันมาก วิธีนี้ ใช้กันมาตั้งแต่สมัย ปู่ย่า เราแล้วครับ แค่ตัวผมเองเอามาพลิกแพลงนิดหน่อย มีตัว ปลาเข้า รับรองได้ผลชัวร์ครับ



วิธีที่2เราใช้เบ็ดรอกครับ
ทุ่นและตะกั่ว เราใช้เหมื่อนเบ็ดคันด้านบนหมดทุกอย่าง ชุดนี้เอาใว้ตกตามฝายน้ำล้นที่สูงๆครับ แต่ไม่สามารถใช้ปลายเบ็ดเคาะน้ำได้เพราะว่าสายจะไปพัน กับปลายคันครับใว้ตกเพราะฝายสูงๆเท่านั้น สำหรับผมไปตกที่ไหน ไม่ว่าจะน้ำแรงมาก หรือว่าน้ำเบา ตัวผมเองจะใช้เบ็ดทุ่นตลอดครับ นานๆที่จะใช้เบ็ดตะกั่วหน้าดิน


เหตุผลเพราะเวลาปลากินเบ็ดทุ่นเราสังเกดได้ง่าย และปลาจะกินเข้าไปในปากลึกกว่า ไม่ระแวงด้วย เพราะว่ามันกินและสามารถลากทุ่นไปได้เลย ต่างจากการใช้ตะกั่วหน้าดิน มันกัดเหยื่อและไม่สามารถดึงเหยื่อ ออกไปได้ และเรายังต้องเอานิ้วเกาะสายใว้ เพื่อจะสัมผัสว่าปลากินเหยื่อหรือมั้ย ทำให้ปลามันระแวง เพราะมันกินเหยื่อแต่ไม่สามารถลากเหยื่อไปได้ ส่วนสายหลัก ผมใช้สาย 10 ปอน สายหน้าใช้ ไม่เกิน8ปอนด์ครับ ตะกั่วก็5กรัม


วิธีที่3 หน้าดินครับ 

แบบนี้หลายคนคงเคยใช้ แต่ผมคิดว่าคงต่างจากผม เพราะตะกั่วที่ผมใช้ จะใช้แค่ขนาด10กรัมเท่านั้น น้ำจะแรงแค่ไหน ถ้าเป็นน้ำจากฝายน้ำล้นผมจะใช้แค่10กรัมเท่านั้น เพราะเราเล่นที่น้ำวนครับ เหตุผลที่ใช้ตะกั่วขนาด10กรัมก็เพราะว่า เวลาปลาเข้ามากินหรืกัดเหยื่อมันจะลากตะกั่วออกไปได้ทำให้ปลาไม่ระแวงเวลากินเหยื่อและเราสามารถวัดเหยื่อได้เร็วกว่าด้วย เพราะหลายคนและส่วนมากเลยใช้ตะกั่วที่มีขนาดใหญ่และหนักมาก เวลาวัดเบ็ดมันไม่ทันครับ ปลาคายเหยื่อทิ้งไปแล้ว ไม่ต้องกลัวน่ะครับว่าน้ำจะพัดตะกั่วปลิว ให้มองและสังเกดช่องน้ำวนให้ดีๆ หรือหย่อนลงตรงช่องตอหม้อก็ได้ รับรอง ตะกั่วไม่ปลิวตามกระแสน้ำแน่นอนครับ


รวมๆเท็คนิคตกปลากด อยากให้ลองใช้กันดูครับ ปลาเข้า ปลามีตัว เหยื่อ ชั้นดี รับลองได้ผลแน่นอนครับ

วิธีการมองหมาย ให้สังเกตุเม็ดปลา สำหรับเม็ดปลากด จะขึ้นมาทีละเบ็ด เป็ดผุดๆ ที่ละเม็ดอะน่ะครับ และจะไม่ขึ้นอยู่ที่เดี่ยว ภาษาบ้านผม เค้าพูดว่ามองเม็ดปลากดเดิน คือมันจะผุดมาเป็นเม็ดๆเป็นเส้นไปเรื่อยๆ

ส่วนตะขอ ถ้าเป็นปลากดเหลืองบ้านๆ ก็ใช้ตะขอแร่ ลักษณะพิเศษของตะขอแร่ก็คือจะก้านยาวเล็กและเฉียบ คมมากๆด้วย ใช้ไดผลดีเลยครับ หาซื้อได้ตามร้านเบ็ดทั่วไป

ส่วนถ้าเล่นกดหม้อ หรือกดคัง ผมใช้ กามาเบอร์12 ครับเอาแข็งเฉียบ จะได้งัดแบบโหดๆไปเลย
เด่วต่อไป อาทิตย์หน้า จะไปเล่นปลากดเหลือง ขนาดใหญ่

สุดท้ายนี้ อยากให้ทุกคน รักที่ได้ตกปลา ไม่ใช้รักที่ตกปลาได้เพราะถ้าเรารักที่ได้ตกปลา รางวัลของเราก็คือ เราจะตกปลาได้....

__________________________


เรียบเรียงโดย

__________________________






Category: