ปลาสาก Barracuda


ปลาสาก หรือ ปลาน้ำดอกไม้ มีชื่ออังกฤษ: Barracuda, Seapike วงศ์ปลากระดูกแข็งน้ำเค็มวงศ์หนึ่ง ใช้ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Sphyraenidae  มีลักษณะโดยรวม คือ มีลำตัวค่อนข้างกลมยาว หัวแหลมปากกว้าง กรามล่างยื่นยาวกว่ากรามบน มีฟันแหลมคมแข็งแรง ตาโต เกล็ดเล็กบางขอบเรียบ มีครีบหลัง 2 ตอน พื้นลำตัวมีสีแตกต่างกันแล้วแต่ชนิด ทั้งสีน้ำตาลอมเหลือง หรือลายบั้งขวางลำตัวเป็นท่อน ๆ หรือแต้มจุด แต่โดยมากมักเป็นสีฟ้าเทา ครีบหางเป็นแฉกรูปตัววี มีขนาดความยาวตั้งแต่ 30-180 เซนติเมตร


อาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูงขนาดใหญ่บางครั้งอาจถึง 1,000 ตัว เป็นปลาที่มีความว่องไวปราดเปรียว ไล่ล่าฝูงปลาชนิดต่าง ๆ กินเป็นอาหาร นับเป็นผู้ล่าอันดับต้น ๆ ของห่วงโซ่ชีวิตในทะเลจำพวกหนึ่ง เมื่อยังเป็นปลาขนาดเล็ก จะอาศัยอยู่รวมกับฝูงปลาอย่างอื่น อาทิ ปลากะตัก ตามกองหินหรือแนวปะการังใต้น้ำ


ปลาสาก สามารถทำอันตรายต่อมนุษย์ได้ เช่นเดียวกับปลาฉลาม ด้วยการกัดจากกรามและฟันที่แข็งแรง แต่ไม่เคยมีรายงานว่าทำอันตรายได้ถึงแก่ชีวิต


ปลาสาก เป็นปลาเศรษฐกิจที่มีความสำคัญ ด้วยนิยมบริโภคและซื้อขายกันในตลาดสด และนิยมตกเป็นเกมกีฬา สามารถแบ่งออกเป็นชนิดได้ทั้งหมด 26 ชนิด ในสกุลเดียว กระจายพันธุ์ในเขตร้อนของมหาสมุทรอินเดีย และแปซิฟิก ในทวีปอเมริกาพบได้ตั้งแต่บราซิลไปจนถึงฟลอริดา


ปลาสาก (Barracuda) นับเป็นนักล่าลำดับบนของห่วงโซ่อาหารในท้องทะเล ด้วยลำตัวที่มีขนาดใหญ่ รูปร่างทรงกระบอกที่ยาวปราดเปรียวลู่กับสายน้ำ ทำให้ปลาสากเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่วปราดเปรียว ปลาสากมีปากที่ยาวแหลมลู่ ขากรรไกรกว้างปากด้านล่างยื่นยาวกว่าปากด้านบน มีฟันแบบเขี้ยวที่แหลมคมเรียงอยู่เต็มปาก บางตัวที่มีขนาดใหญ่จะเห็นเขี้ยวที่ยาวคับปากออกมา ปลาสากจึงนับเป็นนักล่าที่น่าเกรงขามยิ่งของท้องทะเล


ในยามเป็นปลาวัยอ่อนปลาสากก็จะอาศัยรวมปะปนอยู่กับฝูงปลาขนาดเล็กชนิดอื่นๆ เช่นรวมอยู่ในฝูงปลากะตักที่มีอยู่มากมายนับหมื่นนับแสน แต่หากสังเกตดูดีๆก็จะมองออกว่าเป็นลูกปลาสาก เพราะลักษณะรูปร่างหน้าตาจะเหมือนกับปลาสากตัวโตทุกอย่าง เพียงแต่ย่อขนาดมาเหลือเท่ากับปลากะตักตัวเล็กๆ เท่านั้น การรวมฝูงแอบแฝงอยู่กับฝูงปลากะตักที่มีอยู่นับหมื่นนับแสนตามกองหินหรือแนวปะการังใต้น้ำนั้น โอกาสที่จะมีชีวิตรอดเติบโตขึ้นมาเป็นปลาสากตัวใหญ่ๆนั้นมีมากกว่าการที่จะเร่ร่อนหากินอยู่อย่างโดดเดียว เพราะการปะปนอยู่กลางฝูงปลากะตักนั้น หากถูกปลาใหญ่เข้าโจมตี ปลาใหญ่ก็จะโจมตีบริเวณขอบนอกของฝูงก่อน ทำให้ปลาทั้งฝูงรู้ตัวและว่ายหลบเข้ามาหาที่ปลอดภัยตามกองหินได้ แต่แม้นตอนเด็กๆจะอยู่ด้วยกัน แต่เมื่อโตขึ้นมาจนปลาสากมีขนาดใหญ่กว่า และใหญ่พอที่จะกินปลาเล็กเหล่านั้นเป็นอาหารได้ เพื่อนๆปลาเล็กเหล่านั้นก็อาจจะตกเป็นเป็นอาหารของปลาสากได้ จนเมื่อมีขนาดใหญ่ขึ้นจนปลอดภัยจากการล่า ปลาสากก็จะแยกออกมารวมฝูงกันในหมู่ปลาสากโดยเฉพาะ แล้วออกหากินกันเป็นฝูง กลายเป็นฝูงนักล่าที่น่าเกรงขาม จนบางครั้งขนาดของฝูงก็ใหญ่โตนับร้อยนับพันตัว เป็นเสมือนกองทัพขนาดใหญ่ที่การเคลื่อนตัวไปไหนแต่ละครั้ง ก็คล้ายดั่งการเคลื่อนตัวของพายุหมุนที่น่าเกรงขาม


ปลาสากจะว่ายน้ำด้วยอาการสงบนิ่ง โดยใช้ลำตัวและครีบหางขนาดใหญ่โบกไปมาช้าๆ การได้ว่ายน้ำเคียงคู่ตามเก็บภาพฝูงปลาสากขนาดใหญ่เท่าขาแต่ละตัวยาวเป็นเมตร ที่ว่ายกันมานับร้อยนับพันแบบเต็มผืนน้ำไปหมด นับเป็นความรู้สึกที่น่าตื่นเต้นเป็นยิ่งนัก ยิ่งเมื่อหลุดหลงเข้าไปท่ามกลางวงล้อมของเหล่าพายุสีเงินผู้น่าเกรงขามด้วยแล้ว ยิ่งเป็นความรู้สึกที่ยากจะบรรยาย ปลาสากจะรักษาระยะห่างโดยการแหวกฝูงปล่อยให้ผมหลุดเข้าไปอยู่ท่ามกลางฝูง จากนั้นมันก็จะโอบล้อมรวมฝูงกันเป็นหนึ่งเดียวเหมือนเดิม แม้จะยังไม่เคยมีรายงานว่าปลาสากเข้าจู่โจมทำร้ายนักดำน้ำในเมืองไทย แต่ก็มักจะมีคำเตือนให้นักดำน้ำไม่ประมาทและอย่างเข้าไปใกล้ชิดกับฝูงปลาสากขนาดใหญ่มากจนเกินไป ยิ่งเป็นปลาสากใหญ่ที่แยกตัวออกมาหากินอย่างโดดเดี่ยวด้วยแล้ว ยิ่งไม่น่าไว้วางใจ เพราะปลาสากที่แยกหากินอย่างโดดเดี่ยวก็มักจะต้องมีความระแวดระวังตัวอย่างสูงกว่าการอยู่รวมฝูง เพราะการอยู่รวมฝูงจะสามารถช่วยกันระแวดระวังภัยให้แก่กันและกันได้ แต่การแยกหากินอย่างโดดเดี่ยวนั้น ก็จำเป็นต้องระวังภัยให้กับตัวเองอย่างสูงกว่าการรวมฝูงหลายเท่าตัว โดยมันอาจจะตัดสินใจใช้เขี้ยวคมที่เป็นอาวุธเข้าโจมตีผู้ที่เข้าไปใกล้ในระยะที่มันรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยก็เป็นได้

=========================== 

ขอบคุณที่มาข้อมูลครับ

เรียบเรียงโดย จีนทบุรีฟิชชิ่ง

=========================== 

Category: