ปลากระสูบ (Pla-GA-SOOB)

 ปลากระสูบ หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Hampala barb, Jungle perch เป็นสกุลของปลาน้ำจืดในวงศ์ปลาตะเพียน (Cyprinidae) ใช้ชื่อสกุลว่า Hampala (แฮม-พา-ลา) มีรูปร่างโดยรวม คือ มีส่วนหัวใหญ่ ปากกว้าง มุมปากยาวถึงขอบตา มีหนวดที่มุมปากบนหนึ่งคู่ มีฟันที่ลำคอสามแถว ครีบหลังมีก้านครีบแขนงแปดก้าน เกล็ดเป็นแบบขอบบางเรียบ



บนลำตัวมีจุดหรือเส้นขีดสีดำเห็นได้ชัดเจน ซึ่งอาจแปรเปลี่ยนไปได้ตามช่วงวัย และแตกต่างกันไปตามแต่ละชนิด ขนาดโตเต็มที่อาจยาวได้ถึง 60-70 เซนติเมตร แต่ขนาดโดยเฉลี่ยประมาณ 20-30 เซนติเมตร


พบกระจายพันธุ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไปจนถึงหมู่เกาะฟิลิปปินส์ เป็นปลาที่กินปลาด้วยกันขนาดเล็กเป็นอาหาร นิยมอยู่เป็นฝูง ออกล่าเหยื่อพร้อม ๆ กัน จึงเป็นที่นิยมของนักตกปลา มีชื่อเรียกในภาษาไทยว่า "กระสูบ" หรือ "สูบ" หรือ "สูด" ในบางท้องถิ่น


ปลากระสูบถือเป็นปลาครู ปลาเกมส์ของนักตกปลาหลายๆท่าน เพราะสามารถพบเจอในแหล่งน้ำจืด ไม่ว่าจะ ห้วยหนอง คลองบึง อ่างเก็บน้ำหรือกระทั่งเขื่อน กระจายไปทั่วประเทศ อีกทั้้งสัญชาตญานนักล่าที่ออกล่ารวมเป็นฝูงประดุจฝูงจิ้งจอกไล่ล่าเนื้อทราย ไล่ฮุบตูมตามไม่เลือกหน้า จึงเป็นปลานักล่าแถวหน้าที่่นักตกปลาชื่นชอบเสมอมา


ปลากระสูบที่เราได้พบเจอมักคุ้นหน้าค่าตาอยู่ 2 ชนิดนั่นคือ ปลากระสูบจุด(ตัวบน) และ กระสูบขีด(ตัวล่าง) ซึ่งกระสูบจุดจะพบเจอมากในแถบภาคอีสาน ซึ่งจะเรียกปลาชนิดนี้ว่า ปลาสูบ หรือปลาสูด ส่วนกระสูบขีดก็พบกระจายทั่วประเทศ ที่เห็นชัดและเป็นตำนานก็ที่เขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี


แต่ก็ยังมีอีกชนิด(หรือป่าว)ที่สร้างความแคลงใจให้ผู้เขียนมาตลอด ซึ่งรูปร่างเหมือนหนปลากระสูบขีด แต่ไม่มีขีดพาดลำตัวให้เห็น ส่วนมากจะพบเจอในปลาไซส์ใหญ่ ซึ่งก็อาจเป็นไปได้ที่จุดหรือลายของมันจะค่อยๆเลือนหายไปตามอายุหรือขนาดที่เพิ่มมากขึ้น

(อ่างเก็บน้ำพระพุทธ)
ในจันทบุรีแหล่งที่จะเจอกระสูบได้ ก็ ในแม่น้ำจัน เขื่อนคีรีธาร อ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ และอีกหลายที่ ที่ผมไม่มีข้อมูล ใครมีหมายดีก็แบ่งปันเพื่อนๆกันนะครับ


=================                                                             =================
ขอกราบขอบคุณทุกๆที่มาครับผม
http://www.fishesfishing.com
http://www.siamfishing.com/
http://th.wikipedia.org
google
เรียบเรียงโดย จันทบุรีฟิชชิ่ง

Category: