เรื่องเล่าของ Banax & Bando


เมื่อพูดถึงรอกBanax (บาแน็กซ์)หลายๆคนคงคุ้นเคยรอกยี่ห้อนี้ในเรื่อง คุณภาพ ความทนทาน และ ราคาที่ย่อมเยา แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า ก่อนจะมาใช้ชื่อ Banax รอกยี่ห้อนี้ได้ใช้ชื่อ Bando (แบนโด้) มาก่อน


ในราวๆปี 2537 ตอนนั้นผู้เขียนอายุ 15-16 เรียนอยู่น่าจะ ม.3 ม.4 ราวๆนี้ ได้รู้จักและสัมผัสรอกBando ตัวแรกคือ BG 3500 ซึ่งในตอนนั้น รอกที่ดังๆ ก็เป็นของไดว่า ตระกูล BG นี่แหละ แต่ราคาในตอนเด็กนั้นเกินคว้าจริงๆ  ก็เลยมาจบด้วยเจ้า Bando BG 3500 ครั้งแรกที่ใช้รูสึกถึงความแตกต่างกับรอกที่เคยใช้ตอนนั้น ทั้ง Marado หรือ Surecatch (เท่าที่จะมีปัญญาหาซื้อตอนนั้น) มันลื่นซะจนฟิน ตีปลาช่อนทั้งวันด้วยความเห่อ วันนี้ก็เลยลองหาข้อมูลเกี่ยวกับรอกยี่ห้อ Bando และ  Banax มาฝากกัน ข้อมูลอาจไม่ครบถ้วน เพื่อนพี่น้องก็แบ่งๆข้อมูลมาได้นะครับ


รอกBando ได้เริ่มผลิตในโรงงานที่เกาหลี ซึ่งเป็นโรงงานเดียวกับรอกไดว่า ในปี ค.ศ. 1973 หรือ พ.ศ. 2516 โรงงาน BANDO เดิมคือโรงงาน DAIWA เกาหลีครับ แต่ตัวบริษัท DAIWA ได้ย้ายฐานการผลิตส่วนหนึ่งมาที่ประเทศไทยทำให้ DAIWA ยกเลิกการผลิต ในเกาหลีในช่วงนั้นไปครับ


แต่การย้ายฐานการผลิตนั้นไม่สามารถย้ายเครื่องจักรออกมาได้ทั้งหมด เลยทำให้ฐานการผลิตของ DAIWA เดิมได้เปลี่ยนเป็นบริษัทใหม่ชื่อ BANDO (ปัจจุบันคือ BANAX ) ครับ ทำให้รอก BANDO รุ่นแรก ๆ จะเป็นบล็อคเดิมของรอก DAIWA เช่น BANDO BMG ดั้งเดิมคือ รอก DAIWA MILLIONARIE 2 ครับ


และอาจมีรอกบางรุ่นที่แปะทั้ง 2 ยี่ห้อใว้ในรอก เช่นรอกรุ่น Bando-daiwa st7000 ซึ่งรอกตัวนี้เป็นรอกต้นแบบของBANDO SX


 รอกที่ขึ้นชื่อในตอนนั้นก็เป็น รอกสปินนิ่งตระกูล SX ตระกูลSF ตระกูลBG  รอกเบทคาสติ้ง ตระกูล BMG


จากนั้นได้ย้ายมาผลิตในโรงงานจีน Sandong ตั้งแต่ปี 1997 หรือ พ.ศ.2540 แต่บางรุ่นก็ยังคงรุปลักษณ์เดิมเช่น Banax BG Banax SX Banax BMG


แต่ก็ใช่ว่าBanaxจะหยุดที่รูปแบบเก่า ยังมีรุ่นใหม่ที่ได้รับการพัฒนาและผลิดตออกมาอย่างมากมายหลายรุ่นซึ่งเชื่อว่าคงมีหลายๆรุ่นที่ผ่านมือเพื่อนๆนักตกปลากันมาบ้าง เรื่องราวของรอกที่เป็นตำนานสำหรับผู้เขียนก็ขอจบลงแค่นี้ พี่น้องนักตกปลาถ้ามีข้อมูลดีๆก็แนะนำมาได้นะครับ ขอบพระคุณครับ

______________________________________

ขอบพระคุณที่มาจาก

banaxfishing


น้าTitiyapan_ball น้าkrieng

น้าเอก_กระชังแตก น้าchaiman2
______________________________________


Category: